ประกาศ

เนื้อหาเกี่ยวกับ Google Application ย้ายไปที่

https://google-appz.blogspot.com/

วันพุธที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2560

การป้องกันการแก้ไขใน Google Spreads Sheets (Protected Sheets and Ranges)

การทำงานแชร์ไฟล์ Google Spreads Sheets ให้กับเพื่อนร่วมงาน เราอาจพบปัญหาได้ว่า มีเพื่อนบางคนทำการแก้ไขในส่วนที่เราไม่ต้องการให้แก้ไข ใน Google Spreads Sheets นั้น เราสามารถทำการใช้ Protected Sheets or Ranges เพื่อทำการป้องกันการแก้ไขได้ โดยตัวอย่างนี้ผมจะสร้างข้อมูลเลข 1 - 10 และทำการป้องกันเพื่อไม่ให้มีการแก้ไขครับ เริ่มสร้างข้อมูลกันก่อน




เมื่อเรามีข้อมูล หรือ แซล ที่เราต้องการป้องกันการแก้ไขแล้วให้เราไปที่เมนู Data (1) จากนั้นเลือกที่ Protected sheets and ranges... (2) ครับ



เมื่อทำการเลือกแล้วสักเกตที่ด้านขวาของหน้าจอจะมีหน้าต่าง Protected sheets and ranges ขึ้นมาแสดง ให้เราคลิกที่ + Add a sheet or range (3) ครับ



ตั้งชื่อการป้องกันครับ (4) ชื่อนี้ขึ้นอยู่กับเราจะตั้งนะครับ อะไรก็ได้เพื่อให้สื่อถึง Range ที่เราป้องกันไว้



เมื่อตั้งชื่อเสร็จแล้วให้เราทำการเลือก Range ที่เราต้องการ ด้วยคลิกที่ปุ่ม ตาราง (5)



เมื่อเราคลิกที่ปุ่ม ตาราง (5) แล้วเราจะเห็นว่าจะมีกรอบสีเหลืองขึ้นมา ให้เราทำการคลิกเลือก Range ที่เราต้องการครับ (6) แล้ว กดปุ่ม Ok (7)



ขั้นตอนสุดท้ายคือตั้งว่าจะให้ใครสามารถแก้ไข Range ที่เราเลือกได้บ้าง ให้เรากดที่ปุ่ม Set permissions  (8) ครับ



ตัวอย่างนี้ จะตั้งให้เราแค่คนเดียวเท่านั้นที่สามารถแก้ไข Range ที่เราเลือกนั้นได้ครับ โดยเลือกที่ Restrict who can edit this range (9) จากนั้นกดปุ่ม Done (10) ก็เสร็จเรียบร้อยครับ





จากนั้นเมื่อเราแชร์ให้เพื่อนของเรา เขาก็จะไม่สามารถแก้ข้อมูลในส่วนที่เราทำการตั้ง Protect ไว้ได้ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น