ประกาศ

เนื้อหาเกี่ยวกับ Google Application ย้ายไปที่

https://google-appz.blogspot.com/

วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ฟังก์ชั่นการนำเข้าข้อมูล Cells จากไฟล์ Google Sheets (ImportRange)

ปกติแล้วการอ้างอิงข้อมูลใน Google Sheets เป็นเรื่องปกติที่เราทุกคนต้องใช้งานกันอยู่แล้ว และไม่ได้ยุ่งยากอะไรมาก เราก็แต่พิมพ์ = ตามด้วย Range ได้เลย แต่หากเราต้องการอ้างอิงข้ามไฟล์ละ จะทำได้อย่างไร มาดูกันครับ 

โดยตัวอย่างนี้ผมมีไฟล์ 2 ไฟล์ชื่อ Source และ Work โดยไฟล์ Source เป็นไฟล์ที่ใช้เก็บข้อมูลที่เราต้องการจะอ้างอิงถึง และไฟล์ Work เป็นไฟล์ที่เรากำลังทำงานอยู่แล้วจะอ้างไปหา Source ครับ

ข้อมูลหน้า Source ประมาณนี้ครับ



จดจำ Range ที่เราต้องการจะอ้างถึงไว้เช่น A2:A5 และให้เราทำการคัดลอง Spreadsheet Key ของไฟล์ Source ไว้ครับ โดย Key นั้นจะได้จากช่อง URL ครับ ช่องระหว่าง d/ ถึง /edit ครับ แบบนี้ครับ




เมื่อได้ Key และ Range ของ Source ที่ผมต้องการแล้ว ให้กลับมาที่ไฟล์ Work เพื่อทำการ Import เข้ามาครับโดยการอ้างอิงนี้เราจะใช้ฟังก์ชั่น importrange("key", "range") ครับ ค่า key และ range จะอ้างถึงไฟล์ Source ครับ ของผมตอนนี้คือ
key 1SszwKUlg7qMevLRzvJBl79md4UHMgUnK1jdDmgtf5-8
range = A2:A5

การใช้งานครับ โดยพิมพ์ลงไปที่ cell ที่เราต้องการได้เลยครับ ต้องใช้เครื่องหมาย " ครอบค่า key และ range ด้วยนะครับ เมื่อใช้ค่าถูกต้องหมดแล้วให้รอสักครับ จะมีความว่า Loading... คือกำลังดึงข้อมูลครับ







การอ้างอิงจากไฟล์อื่น อาจต้องใช้เวลาในการดึงข้อมูลหน่อยครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากๆเลยนะคะ ได้ความรู้มากๆเลย

    ตอบลบ