ประกาศ

เนื้อหาเกี่ยวกับ Google Application ย้ายไปที่

https://google-appz.blogspot.com/

วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2562

Google Forms - การปรับแต่งหน้าตาของ Google Forms

การจะให้ Google Forms ของเราดูเหมาะสมกับแบบสอบถาม และสวยงามนั้น เราจะต้องทำการปรับแต่งธีมสี และหน้าตากันก่อน

ในตอนนี้เราจะพูดถึงการปรับธีมสีหน้าตาของ Google Forms ให้น่าใช้งาน

ก่อนอื่นเราควรจะตั้งหัวข้อให้กับ Google Forms ของเราก่อน ตัวอย่างนี้ ผมจะใช้ชื่อว่า แบบสอบถามความพึงพอใจ


เมื่อเราทำการตั้งหัวข้อให้กับ Google Forms ของเราแล้ว เมื่อเราคลิกที่ชื่อไฟล์ เราจะพบว่า Google Forms ทำการเปลี่ยนชื่อให้เราโดยนำเอาชื่อหัวข้อที่เราตั้งเมื่อสักครู่มาเป็นชื่อไฟล์ให้เราอัตโนมัติ


ถ้าหากเราไม่ต้องการเราก็สามารถเปลี่ยน (1) ชื่อไฟล์เองได้ โดยจะไม่กระทบกับ (2) หัวข้อ Google Forms ที่เราตั้งไว้





การเปลี่ยนธีมสีให้กับ Google Forms 
เราสามารถเปลี่ยนธีมสี และใส่รูปภาพให้กับ Google Forms ของเราได้โดยการคลิกที่ปุ่ม Customize Theme และทำการเลือกสี และรูปภาพธีมที่เราต้องการ



รายละเอียดการปรับแต่งธีมในแต่ละส่วนที่เราสามารถปรับแต่งได้นั้น คือ ส่วนหัวของ Google Forms, Theme สี, สีพื้นหลัง และ Fonts


(1) HEADER - ส่วนหัวของ Google Forms สามารถเพิ่มรูปภาพได้โดยจะเลือกจากที่ Google เตรีมไว้ให้ หรือ อัพโหลดก็ได้
(2) THEME COLOR - ส่วนของสีโดยปกติแล้วจะเปลี่ยนไปตามภาพที่เราเลือกที่ HEADER แต่เราก็สามารถปรับแต่งเองได้
(3) BACKGROUND COLOR - ส่วนสีของพื้นหลังที่มีขนาดใหญ่สุด
(4) FONT STYLE - รูปแบบของ Fonts

วิธีการเลือกให้เราเลือกจาก (1) HEADER ก่อน แล้วค่อยเลือก (2) THEME COLOR, (3) BACKGROUND COLOR และ (4) FONT STYLE ตามลำดับ ** แต่การเลือก Fonts นั้นในภาษาไทยจะยังไม่มี ก็แนะนำให้ใช้เป็น Basic ไปก่อน

Workshop: การ Customize Theme
(1) เลือก Choose Image
(2) เลือก Work and School
(3) เลือก รูปหนังสือ และขนนก
(4) กดปุ่ม Select



ตอนนี้เราก็สามารถปรับแต่งหน้าตา Google Forms ของเราให้เหมาะสม และสวยงามได้แล้ว ในหัวข้อต่อไปจะเป็นการเพิ่มคำถาม และคำตอบที่เราต้องการเก็บข้อมูล

- การสร้างคำถาม และคำตอบ
- การแสดงตัวอย่าง Google Forms และการส่ง Google Forms ออก
การอ่านข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลจาก Google Forms

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น