ประกาศ

เนื้อหาเกี่ยวกับ Google Application ย้ายไปที่

https://google-appz.blogspot.com/

วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2562

Google Forms - การแสดงตัวอย่าง Google Forms และการส่ง Google Forms ออก

ก่อนการส่ง Google Forms ออกไปให้กับบุคคลอื่น ที่เราต้องการเก็บข้อมูล เราควรจะต้องทำการดูตัวอย่างก่อน ว่าเวลาที่ตอบแบบฟอร์มนั้นจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร เพื่อทำการแก้ไข ปรับปรุงในส่วนที่ไม่เหมาะสมออก และเมื่อตรวจสอบเรียบร้อยแล้วก็ควรเลือกวิธีการส่ง Google Forms ออกไปให้เหมาะสม

ในตอนนี้เราจะมา Preview Google Forms และดูว่าวิธีการส่ง Google Forms นั้นมีแบบไหนบ้าง

เมื่อเราทำการสร้างแบบคำถามคำตอบใน Google Forms เรียบร้อยแล้ว เราสามารถ Preview เช็คความสวยงาม ความถูกต้องเหมาะสมก่อน โดยกดที่ปุ่ม Preview ด้านบนขวา


Google Forms จะทำการเปิด Tab ใหม่และแสดงตัวอย่างให้เราเห็นเพื่อให้เราตรวจสอบ


*จากหน้าสร้างแบบฟอร์มเมื่อเรากด Preview จะเป็นการเปิด Tab ใหม่ขึ้นมาเสมอ เมื่อเราใช้งาน Preview เสร็จก็สามารถปิด Tab หน้า Preview ได้




เมื่อแบบฟอร์มของเราเสร็จแล้ว พร้อมสำหรับการส่งไปเก็บข้อมูลให้เราทำการกดปุ่ม [ SEND ] จะแสดงหน้าจอการส่งแบบฟอร์มให้เราเห็น



โดยรูปแบบการส่งแบบฟอร์มจะมีด้วยกัน 3 แบบคือ การส่งแบบ Email, การส่งแบบ Link และการแสดงในหน้าเว็บไซต์ แบบ Embed HTML

การส่งแบบอีเมล์


การส่งเป็นอีเมล์การส่งแบบนี้ จะมีเป็น Link เพื่อกดจากอีเมล์แล้วพาไปยังหน้า Google Forms หรือจะแทรก Google Forms ที่ตัวอีเมล์และผู้รับสามารถตอบแบบฟอร์มจากในอีเมล์ได้ทันที ควรใช้งานกับ GMail เท่านั้น

การส่งเป็นอีเมล์ มีขั้นตอบดังนี้
(1) ใส่ชื่ออีเมล์ผู้รับ
(2) ใส่ชื่อหัวข้ออีเมล์
(3) ใส่ข้อความในอีเมล์
(4) หากเลือก จะเป็นการแทรกแบบฟอร์มในอีเมล์ให้ผู้รับตอบบในอีเมล์ได้
(5) กดปุ่ม SEND


ตัวอย่าง หน้าจอเวลาส่งแบบฟอร์มผ่านอีเมล์แบบไม่แทรกแบบฟอร์ม และแทรกแบบฟอร์ม
แบบไม่เสร็จแบบฟอร์มกับอีเมล์


แบบแทรกแบบฟอร์มกับอีเมล์


การส่งแบบ Link


การส่งแบบ Link นั้นเหมาะกับการเอาไปทำเป็น QR Code หรือสื่อสิ่งพิมพ์ให้เราสามารถย่อขนาดของ Link และนำไปใช้งานต่อได้

ขั้นตอนการส่งแบบ Link
(1) เลือก Shorten URL
(2) กดปุ่ม Copy เพื่อคัดลอง Link ไปใช้งานต่อ เช่น ส่งผ่าน Instant Messenger, สร้าง QR Code หรือ ลงสื่อสิ่งพิมพ์


การส่งแบบ Embed HTML


การ Embed HTML เหมาะสำหรับการแสดงบนเว็บไซต์ เมื่อมีผู้ชบเว็บไซต์ก็สามารถตอบแบบสอบถามได้ผ่านหน้าเว็บไซต์ได้

ขั้นตอนการใช้ Embed HTML
(1) ใส่ข้อมูลความกว้าง และความสูงของ แบบฟอร์มที่ต้องการแสดง
(2) กดปุ่ม Copy เพื่อนำ Code HTML ไปใช้งานต่อ โดยเอาไปว่างในหน้าเว็บไซต์ที่ต้องการ


ในหัวข้อถัดไปจะเป็นการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้ โดย Google Forms จะทำการแสดงผลในรูปแบบต่าง ๆ ที่เหมาะสมกับข้อมูลให้เราโดยอัตโนมัติ

- การอ่านข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลจาก Google Forms



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น