ประกาศ

เนื้อหาเกี่ยวกับ Google Application ย้ายไปที่

https://google-appz.blogspot.com/

วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560

การติดป้ายกำกับให้กับอีเมล์แบบอัตโนมัติ (Labels & Filters)

อีเมล์มากมายหลายแสนที่่ส่งเข้ามาในแต่ละวัน บางอีเมล์เราก็ไม่ได้ต้องการจะอ่าน แต่บางอีเมล์จากบางท่าน เช่น จากหัวหน้าเรา มันก็สำคัญเหลือเกิน เพราะฉะนั้นเราไม่ควรจะพลาดอีเมล์นั้นเด็ดขาด เรามาดูการใช้งาน Labels และ Filters กันดีกว่า ว่าจะทำให้เราจัดการอีเมล์ของเราให้ดูง่ายขึ้นได้ยังไง

ก่อนอื่นก็คิดก่อนว่าอีเมล์ไหนที่เราต้องการให้มีการติดป้ายกำกับ ในกรณีของผม คือ "สารบรรณออนไลน์" อีเมล์สารบรรณจะมีการส่งเข้ามาทุกๆ วัน อาจเกี่ยวกับผมบ้าง หรือไม่เกี่ยวกับผมบ้าง แต่ผมก็อยากจะให้มันมีป้ายกำกับว่าเมล์นี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับ "สารบรรณออนไลน์"


สิ่งแรกที่ต้องทำคือไปสร้าง ป้ายกำกับ (ต่อไปนี้จะขอเรียกว่า Label) ขึ้นมาก่อน ผมจะตั้งชื่อ Label ว่า "สารบรรณออนไลน์"
โดยการสร้างเริ่มจากให้เราไปที่ Settings



จากนั้นเลือก Label แล้วเลือนลงมาด้านล่าง คลิกเลือก Create new label



ใส่ชื่อที่เราต้องการลงไป (ของผมเป็น "สารบรรณออนไลน์") แล้วคลิกปุ่ม Create



เท่านี้เราก็จะได้ Label ตามชื่อที่เราต้องการแล้ว



วิธีการใช้งานทั่วไปก็ง่ายๆ ครับ โดยทำการเลือกอีเมล์ที่เราต้องการติด Label แล้วทำการเลือก Label ก็เป็นอันเสร็จ





แต่การที่จะมาติดป้ายเองนั้นก็ใช่เรื่องครับ เพราะมันไม่ได้เพิ่มความสะดวกสบายให้เราเท่าไร แค่ทำให้หาอีเมล์ง่ายขึ้นเท่านั้น ตอนนี้เรามาดูวิธีการตั้งค่าให้อีเมล์ของเรามี Label ติดมาให้เราเองโดยที่เราไม่ต้องค่อยมาติดเองทุกครั้งครับ โดยให้เราไปที่ Settings



จากนั้นเลือก Filters and Blocked Addresses แล้วคลิกที่ Create new filter



ตอนนี้เราจะต้องใส่เงื่อนไขการติด Label ให้ Filter รู้ก่อนโดยจะมีค่าให้เราใส่ดังตามนี้

From - ดูจากอีเมล์ผู้ส่ง
To - ดูจากอีเมล์ผู้รับ
Subject - ดูจากชื่อเรื่องอีเมล์
Has the words - ดูว่ามี คำที่เราสนใจอยู่ในอีเมล์
Doesn't have - ดูว่าไม่มีคำที่เราสนใจอยู่ในอีเมล์

(กรณีของผมเลือก Subject ที่มีคำว่า "สารบรรณออนไลน์")
เมื่อเราใส่ค่าที่ต้องการ Filter แล้ว คลิกที่ Create filter with this search >>




จากนั้นให้เช็คถูกที่ Apply the label แล้วเลือก Label ที่เราต้องการ หลังจากนั้นคลิกปุ่ม Create filter เป็นอันเสร็จ หลังจากนี้ถ้ามีอีเมล์ไหนส่งเข้ามาก็จะมีการติด Label ตามที่เราตั้งค่าไว้เลย สบายจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น