ประกาศ

เนื้อหาเกี่ยวกับ Google Application ย้ายไปที่

https://google-appz.blogspot.com/

วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560

การเปิดสิทธิ์ให้บัญชีอีเมล์อื่นทำการ อ่าน เขียน อีเมล์ของเราได้ (Grant access)

ถ้าเรามีอีเมล์หลายบัญชี การที่จะต้อง ลงชื่อเข้า ลงชื่อออก ซ้ำไปซ้ำมาก็เป็นเรื่องยุ่งยาก สร้างความลำคาญจิตใจให้เราสมควร เช่น

ถ้าผมมีอีเมล์ my@mfu.ac.th และ office@mfu.ac.th และ other@mfu.ac.th
แล้วการที่จะต้องมานั่งลงชื่อเข้าออกอีเมล์แต่ละอัน ก็คงน่าเบื่อมากจริงๆ

แต่ตัว GMail เองก็มีระบบ Grant access เพื่อให้เราสามารถตั้งค่าการเข้ามาถึงบัญชีอีเมล์อื่น ที่เราต้องการโดยไม่จำเป็นจะต้อง Login อีก แต่ขอเตือนไว้ก่อนว่า การตั้งค่า Grant access นี้ อาจทำให้เราลืมรหัสผ่านอีเมล์อื่นไปเลยก็ได้ นะ


ก่อนอื่นผมจะใช้อีเมล์ my@mfu.ac.th เป็นอีเมล์หลักที่ผมจะต้องใช้งานเป็นปกติทุกวันอยู่แล้ว
ส่วนอีกสองเมล์นั้นคือ office@mfu.ac.th และ other@mfu.ac.th นั้น ผมจะใช้งานเป็นบ้างครั้งเท่านั้นครับ
เรามาดูวิธีการตั้งค่า Grant access กันครับ โดยเราจะต้องลงชื่อเข้าใช้อีเมล์ office@mfu.ac.th เพื่อตั้งค่าให้อีเมล์ my@mfu.ac.th เข้าถึงอีเมล์ office@mfu.ac.th ได้

เมื่อเข้า officer@mfu.ac.th ได้แล้วให้ไปที่ Setting



เลือกแทบ Accounts and Import
เลื่อนลงมีที่ Grant access to your account แล้วคลิกที่ Add another account



พิมพ์ชื่อบัญชีอีเมล์ที่เราอนุญาตให้เข้าถึงบัญชีอีเมล์นี้  แล้วคลิก Next Step >>
ในกรณีนี้ของผมจะอนุญาตให้ my@mfu.ac.th เข้าถึงบัญชีอีเมล์ได้



คลิกที่ Send email to grant access เพื่อทำการส่งอีเมล์ไปหาอีเมล์ที่เราอนุญาต




เมื่อเรียบร้อยแล้วอีเมล์ที่เราตั้งค่าจะรอการตอบรับอีเมล์ที่เราได้ให้อนุญาตกดยืนยันตามจากอีเมล์ที่เราได้ส่งไปเมื่อสักครู่นี้ สถาณะจะขึ้น pending แบบนี้


เมื่อเราเปิดอีเมล์หลักของเราจะพบว่ามีอีเมล์แจ้งว่ามีการอุญาติให้เราเข้าถึงอีเมล์อื่น ให้เราทำการเปิดอ่านอีเมล์แล้วทำการกดยืนยัน 






 เมื่อกด Confirm เรียบร้อยแล้วก็จะขึ้นข้อความว่า Confirmation Success ! เป็นอันเสร็จพิธี




รอสักครู่เราก็จะสามารถเข้าไปอ่านอีเมล์ของอีกบัญชีได้เลยโดยไม่ต้องทำการลงชื่อเข้าใช้งานอีกครั้ง
โดยคลิกที่รูปโปรไฟล์ของเรา เราจะให้ชื่อบัญชีอีเมล์ที่อนุญาตให้เราเข้าถึง พร้อมกับวงเล็บว่า delegated
ก็สามารถคลิกเข้าบัญชีอีเมล์นั้นได้เลย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น