ประกาศ

เนื้อหาเกี่ยวกับ Google Application ย้ายไปที่

https://google-appz.blogspot.com/

วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2563

Google Form 2020 - การสร้าง Google Form และส่วนต่าง ๆ

Google Form ในปี 2020 มีการเปลี่ยนแปลงหน้าตาเล็กหน่อย ในเนื้อหาส่วนนี้สำหรับใครที่ยังไม่เคยใช้งานก็จะเหมาะมากครับ สามารถเริ่มจากเนื้อหาส่วนนี้ได้เลย โดยไม่ต้องย้อนกลับไปดูของปี 2019 เพราะผมจะเริ่มอธิบายใหม่ตั้งแต่แรกเลยครับ ไปดูกันเลย

การสร้าง Google Form เราสามารถสร้างได้โดยไปที่ Google Drive จากนั้นไปใน Folder ที่เราต้องการครับ 
คลิกขวา (1) เลื่อนลงมาที่ More (2) เลือก Google Forms (3)


เมื่อทำการ New Google Form ได้แล้วเราจะพบกับหน้าจอสีม่วงๆ ครับ




ในส่วนนี้ผมจะขออธิบายให้เห็นส่วนประกอบของตัว Google Form ก่อนครับ จะได้รู้ว่าส่วนไหนใช้ทำอะไรบ้างครับ โดยผมแยกส่วนประกอบออกเป็น 2 ส่วน
1) ส่วนบนของ Google Form จะเป็นการจัดการเกี่ยวกับการตั้งค่าต่าง ๆ ชื่อ Google Form, การส่ง, 
    หลัก ๆ ก็จะเป็นการตั้งค่าครับ
2) ส่วนของการทำคำถามและการดูคำตอบครับ เราจะมาสร้างคำถามและคำตอบกันในส่วนที่ 2 นี้ครับ


ส่วนบนของ Google Form การตั้งค่า มีอะไรบ้างผมจะมาอธิบายแต่ไม่ลงลึกนะครับ ที่ละส่วนครับ
1) ชื่อของ Google Form เราสามารถตั้งชื่อตรงนี้ได้เลยครับ
2) โฟลเดอร์ที่จัดเก็บ Google Form ของเรา เราสามารถย้ายไปยัง Folder อื่น ๆ ได้
3) สถานะติดดาว เป็นการติดดาวให้กับ Google Form ของเราครับ จะแสดงให้เราเห็นตอนที่แสดงเป็น List 
    ใน Google Form
4) สถานะการเซฟ ก่อนปิด Google Form ให้เราสักเกตุทุกครั้งนะครับว่า เป็น All changes saved in Drive 
    แล้วหรือยัง ถ้าขึ้นแบบนี้ก็ปิดได้ครับเพราะทำการเซฟข้อมูลทุกอย่างไว้แล้ว
5) ถาดสี เป็นปุ่มสำหรับเปิดการปรับแต่งหน้าตาของ Google Form สามารถเลือก Cover และเลือกสีได้
6) ดวงตา เป็นปุ่มสำหรับ Preview Google Form ครับ ระหว่างสร้างคำถาม หรือสร้างคำถามเสร็จแล้วสามารถกดดู
    ได้ครับว่า หน้าตาของ Google Form ของเรานั้นเป็นยังไง
7) เกีย เป็นปุ่มตั้งค่าครับ ไว้พูดถึงตอนหลัง
8) Send เป็นปุ่มสำหรับตอนที่เราต้องการส่ง Google Form ให้คนที่เราต้องการเข้ามาตอบครับ 
    สามารถเลือกได้ 3 แบบว่าจะให้แสดงแบบไหน
9) More เป็นปุ่มการตั้งค่าอื่น ๆ


ส่วนต่อมาการสร้างคำถามและดูคำตอบ ก็จะเป็นเป็นตรง ๆ คือ Question การทำคำถาม และ Response การดูข้อมูลการตอบคำถาม

Question ส่วนของการตั้งคำถามทั้งหมดจะรวมไว้ที่ Tab Question ก็แบ่งได้อีกเป็น 3 ส่วน
1) ชื่อแบบสอบถาม
2) คำถาม
3) แถบเครื่องมือไว้ใช้สำหรับ เพิ่มคำถาม นำเข้าคำถามเก่า เพิ่มตัวอักษร เพื่อรูป เพิ่มวิดีโอ และเพิ่ม Section



Response ส่วนของการดูคำตอบแบบเป็น 2 ส่วนเล็ก ๆ แบบนี้ครับ
1) การตั้งค่าเกี่ยวกับคำตอบ การนำไปใช้งานต่อ การเปิดหรือปิดรับคำตอบ
2) ข้อมูลคำตอบที่ตอบเข้ามา



นี่เป็นส่วนต่าง ๆ ในหน้าจอของ Google Form แสดงให้เราทราบแล้วว่าแต่ละส่วนนั้นใช้ทำอะไรได้บ้าง ในเนื้อหาส่วนต่อไป ผมจะแสดงให้เห็นการปรับแต่งหน้าตาหรือการ Customize Theme ของ Google Form กันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น