ประกาศ

เนื้อหาเกี่ยวกับ Google Application ย้ายไปที่

https://google-appz.blogspot.com/

วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2561

เทคนิคแสดงข้อมูลบ้างส่วนของ Google Sheet ให้บุคคลอื่นเห็นโดยการ Publishing

เมื่อเรามีข้อมูลใน Google Sheet อยากจะแชร์ให้คนอื่น ต้องการดู แต่ไม่อยากให้เขาทำการแก้ไขได้ วิธีการที่ปลอดภัยที่สุดคือการ Publishing ไฟล์บ้างส่วนเพื่อให้คนนั้นๆ สามารถดูข้อมูลได้เพียงอย่างเดียวผ่านทางหน้าเว็บ ขอแสดงวิธีการทำดังนี้ครับ

จากข้อมูลที่จำลองขึ้นมา เรามีข้อมูล Id, First Name, Last Name, Email, Gender และ IP Address ซึ่งเราต้องการแสดงข้อมูลในส่วนของ First Name, Last Name เท่านั้น




ให้เราทำการ (1) เปิด Sheet2  และ (2) เลือก Cell A1

พิมพ์สูตร =arrayformula( เพื่อเป็นการอ้างอิงข้อมูลจาก Sheet อื่นมายัง Sheet2

จากนั้น (1) คลิกเลือก Shee1 และทำ (2) การเลือก Column ข้อมูลที่เราต้องการ คือ B กับ C

เมื่อเลือกเสร็จแล้วอย่าลืมพิมพ์ ) วงเล็บปิดท้าย จากนั้นเคาะปุ่ม Enter ที่ Keyboard ข้อมูลจะทำการดึงมาใส่ให้โดยอัตโนมิต

เมื่อเราได้ข้อมูลเรียบร้อยแล้วเราจะทำการ Publish เฉพาะ Sheet2 สำหรับให้คนอื่นเห็นข้อมูลส่วนนี้ได้
(1) คลิกเมนู File จากนั้นคลิกที่ (2) Publish to the web...

ทำการเลือกข้อมูลให้ถูกต้อง ในตัวอย่าง (1) เลือก Sheet2 แสดงข้อมูลเป็น Web Page และในส่วนของ (2) Content & Settings เลือกเป็น Sheet2 เมื่อเลือกตามที่เราต้องการเรียบร้อยแล้วให้ (3) คลิกปุ่ม Start publishing

เมื่อทำสำเร็จเราจะเห็น URL ที่อยู่ของ Web page ให้เราทำการ Copy เก็บไว้เพื่อส่งต่อให้คนที่เราต้องการแชร์ข้อมูลให้ดู

ตัวอย่างหน้า Sheet2 เมื่อทำการเปิดข้อมูลจาก URL ที่เราทำการ Publish ข้อมูลในหน้านี้จะทำการอัพเดตทุกๆ 5 นาที

จากตัวอย่างเราก็จะสามารถแสดงข้อมูลบางส่วนให้คนภายนอกสามารถดูข้อมูลได้แล้ว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น