ประกาศ

เนื้อหาเกี่ยวกับ Google Application ย้ายไปที่

https://google-appz.blogspot.com/

วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2562

Google Classroom 2019

Google Classroom ในปี 2019 ปรับเปลี่ยนหน้าตาและการใช้งานไปเยอะพอสมควร ในหัวข้อนี้ผมจะทำการพูดถึงการใช้งานใหม่ทั้งหมด สำหรับท่านไหนที่ไม่เคยใช้งานโดยเฉพาะ ส่วนใครที่เคยใช้งานอยู่แล้วนั้น ก็สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้ไม่ยาก

สำหรับอาจารย์ที่ยังไม่เคยเข้าใช้งาน Google Classroom สามารถเข้าตามลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ
https://classroom.google.com/

เมื่อเข้าใช้งานครั้งแรกระบบจะถามอีเมล์เรา และให้เราเลือกบทบาทในระบบว่าเราเป็นอาจารย์หรือว่าเป็นนักศึกษา หากเราเลือกเป็นอาจารย์เราจะสามารถสร้างห้องเรียนเองได้ แต่หากเลือกเป็นนักศึกษาจะไม่สามารถสร้างห้องเรียนได้






เมื่อเข้าระบบ Google Classroom เราจะเห็นส่วนต่างๆ ของระบบ 3 ส่วน
1. ส่วนแสดง Classes

2. ปุ่ม Main Menu

3. ปุ่ม Create or Join a class


การใช้งานพื้นฐานผมได้แบ่งเป็นหัวข้อย่อๆ และแสดงเป็น VDO เพื่อให้สามารถทำตามได้ง่ายครับ ตามนี้ครับ

01 - การสร้าง Class

เมื่อเราทำการสร้าง Class เรียบร้อยแล้วระบบจะแสดงหน้า Class ที่เราพึ่งสร้างไปโดยจะมีเมนูหลักๆ 3 เมนู ตามนี้

เมนู Stream ใช้ติดต่อกับนักศึกษาทุกคนใน Class เราสามารถ Post Announcement และให้นักศึกษามาตอบใน Announcement ได้ และนักศึกษายังสามารถ Post Announcement ได้ด้วย



เมนู Classwork เป็นเมนูที่ใช้สำหรับ Post Assignment, Quiz, Question และ Material เราสามารถจัดกลุ่ม Post ต่างๆ ของเราไว้ได้ด้วย และมีเมนูไป Google Calendar และ Class Driver Folder



เมนู People เพื่อใช้เพิ่มลบ นักศึกษาและอาจารย์



เมนู Setting สำหรับแก้ไขข้อมูล Class เช่น Class name, Class Description, Section เป็นต้น




02 - การแก้ไข Class

03 - การแสดง Class Code

04 - การเพิ่มนักศึกษา หรืออาจารย์

05 - การส่งอีเมล์หานักศึกษา

การเก็บซ่อน Class

การนำ Class ที่เก็บซ่อนกลับมาใช้งาน


การใช้งานในหน้า Stream
ในหน้าจอ Stream จะแสดงข้อมูลของ Class name, Session และ Class code ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้เราทราบว่าตอนนี้เราอยู่ที่ Class ไหน และจะให้นักศึกษาของเราเข้า Class ของเราได้โดยผ่านตัว Class code และเราสามารถเปลี่ยน Theme ของ Class เราได้จากหน้าจอนี้

ส่วนแสดง Class name, Section

ส่วนที่แสดง Class code กดเพื่อขยายให้ใหญ่ขึ้นได้

การเปลี่ยน Theme ของ Class สามารถเลือกเปลี่ยนรูปได้

ส่วนแสดงข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Subject และ Room

แสดง Work ที่ใกล้ถึงกำหนด

ช่องสำหรับการ Post Announcement ให้เราคลิกที่ Share something with your class... แล้วใส่ข้อความที่เราต้องการ Post ลงไป

สามารถแนบไฟล์, วีดีโอ, หรือลิงค์ ได้จากปุ่มนี้


สามารถเลือกได้ว่าจะ Post ทันที หรือทำเป็น Schedule หรือจะ Save draft ไว้ก่อนได้

ปุ่มสำหรับเลือก Post Announcement เก่าที่เคย Post ไว้แล้ว

การใช้งานหน้า Classwork


การใช้งานหน้า People
หน้าสำหรับจัดการอาจารย์ และนักศึกษา เราสามารถเปลี่ยนเจ้าของห้อง เพิ่มลบ อาจารย์หรือนักศึกษาได้จากหน้านี้ครับ


เมื่อเราต้องการ Invite อาจารย์เข้าห้องเพิ่มให้เราทำการคลิปปุ่ม Invite teachers จากนั้นใส่อีเมล์ แล้วกดปุ่น Invite จากนั้นระบบจะทำการส่งอีเมล์เพื่อแจ้งให้อาจารย์กดรับเพื่อเข้า Class

การโอนสิทธิเจ้าของห้องให้ทำการปุ่ม Option ที่เป็นจุด 3 จุด แล้วเลือก Make class owner เมื่อทำการกดแล้วจะให้เราทำการยืนยัน จากนั้นระบบจะทำการส่งอีเมล์เชิญอาจารย์อีกท่านให้เป็น Owner

การออกจาก Class หากอาจารย์ต้องการออกจาก Class สามารถกดปุ่ม Leave ออกได้เลย แต่ถ้าเป็นเจ้าของ Class จะต้องทำการโอนสิทธิเจ้าของ Class ให้กับอาจารย์ท่านอื่นก่อน และเมื่ออาจารย์ท่านอื่นรับเป็นเจ้าของห้องเรียบร้อยแล้วถึงจะออกจาก Class นั้นได้

การเพิ่มนักศึกษาเข้า Class ให้ทำการกดปุ่ม Invite students จากนั้นใส่อีเมล์แล้วกด Invite ระบบจะทำการส่งอีเมล์ไป Invite

เมนู Actions สำหรับนักศึกษา เราสามารถ Email, Remove, Mute ได้จากตรงนี้โดยให้ทำการเลือกนักศึกษาที่ต้องการก่อนแล้วถึงกดปุ่ม Actions

ตัวอย่างการ Mute


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น